lan venus

  • News

    Friday, January 9, 2015

    Tưới lan - cẩn thận với 5 nguồn nước tưới bạn đang dùng

    ( Lanvenus.blogspot.com ) - Hôm nay, Hoa lan Hoàng Linh lại đăng một bài về vấn đề "tưới nước", sao tưới nước mà cũng có lắm công phu như vậy?? Có rất nhiều điều cần chú ý nếu muốn lan phát triển khỏe khoắn, nhưng quan trọng nhất, dễ dàng nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất là nước tưới, người trồng lan có kinh nghiệm thường đã đúc rút được kinh nghiệm cho riêng mình nhưng lại rất khó để đưa ra công thức chung. Vậy tưới nước như thế nào là tốt nhất??


    Tưới nước cho lan không phải là việc đơn giản
    Tưới nước cho lan không phải là việc đơn giản
    Lần này, bài viết xin đề cập tới vấn đề "nguồn nước tưới cho lan"


    Tùy điều kiện của mỗi vùng, mỗi khu vực địa lý mà người trồng lan chọn ra nguồn nước tưới phù hợp, hoa lan không giống như những loại cây trồng khác, chúng chỉ "hít khí trời, ăn nước lã" rất kén chọn nguồn nước hàng ngày, tóm lại, có khoảng 5 nguồn nước tưới phổ biến nhất mà mọi người nên chú ý: 

    1. Nước mưa: Nước mưa là nguồn nước tự nhiên được coi là tinh khiết, trong lành nhất, xưa kia các cụ còn hứng lại trong lu, bể để dùng nấu cơm đun nước. Nhưng nước mưa đã không còn như xưa, ngày xưa lấy nước mưa hứng lại để dành tưới lan thì còn gì tốt bằng, ngày nay điều này chỉ đúng với những nơi nào chưa có sự hiện diện của các khu công nghiệp ngày đêm xả khói độc, với chất thải hóa học độc, bụi than sản xuất…Khu vực dân ngay cạnh hay thấp thoáng xung quanh đó chắc chắn đã không còn nguồn nước mưa tinh khiết vì chúng có chứa đủ loại axit cũng như hóa chất độc hại. Tưới nước này chẳng khác gì ngày ngày đổ cho lan một liểu thuốc độc, chưa kể đến lan thì ngay cả con người vật nuôi xung quanh đó đã tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc các bệnh về sức khỏe, vì vậy khi sử dụng nước mưa thì phải tìm hiểu xem nó có thực sự sạch hay không, nhất là khi vườn lan lại bị bao quanh bởi những khu công nghiệp.

    2. Nước máy: Nước mưa đã không còn tinh khiết như xưa, quan trọng nhất là người cũng đã lười hứng hơn xưa, thế là nước máy được đánh giá là thứ nước sạch dùng cho mọi sinh hoạt của con người, hầu hết các thành phố miền quê đều có hệ thống nước máy để dùng. Thế nhưng, chất clo trong nước máy lại không tốt cho sự sống của lan. Muốn dùng nước máy để tưới lan xin mọi người hãy lưu ý phải trữ trước vào bể chứa một vài ngày để chất clo bốc hơi hết, sau đó có thể thoải mái dùng tưới lan.

    3. Nước giếng: Nước giếng lọc qua trăm lớp đất cũng tốt như nước máy trong việc tưới tiêu cho cây cối. Có nhiều vùng nước giếng rất trong, ngọt, rất tốt nhờ đó mà hoa màu nói chung quanh năm lúc nào cũng tưới tốt. Thế nhưng, không ít những vùng nước giếng bị nhiễm phèn, hoặc nhiễm mặn. Ở những vùng dọc bờ biển, nước giếng thường bị muối xâm nhập cho nên không thể dùng tưới cho lan được. Gặp trường hợp này ta phải đem mẫu nước đi phân tích để xem nước giếng ấy có gây hại cho lan hay không.

    4. Nước ao hồ: Nước ta vốn nhiều sông nước, thường chằng chịt ao hồ. Đây cũng là nguồn nước tự nhiên, không hề tốn kém, nhưng cần phải xét đến nguồn nước có trong sạch hay không, lưu thông hay tù hãm, ngọt mặn thế nào rồi mới nghĩ đến việc sử dụng hay không trong việc tưới lan.
    Ví dụ nước từ ao hồ tù hãm, nhiễm phèn, nhiễm mặn thì nước đó không thể dùng tưới lan được. Nhất định nước dùng tưới lan phải là nguồn nước ngọt và không ô nhiễm. 

    5. Nước sông suối: Không có gì lý tưởng hơn nếu có thể dựng một vườn lan bên một khe suối đẹp, nước chảy róc rách quanh năm. Nước sông, nước suối là nguồn nước thiên nhiên, sử dụng không tốn tiền, lại nhiều bất tận. Nếu nguồn nước tưới này tốt do không nhiễm phèn, nhiễm mặn không bị ô nhiễm thì lập vườn lan cạnh khu này không còn gì lý tưởng hơn.

    Vậy làm sao để bạn phát hiện nguồn nước của mình có gây hại cho vườn lan tâm hay không. Để ý những biểu hiện sau của chậu lan có thể làm rõ điều này:

    Hoa lan rất kén chọn nước tưới
    Hoa lan rất kén chọn nước tưới
    - Nước nhiễm phèn làm tổn thương bộ phận rễ khiến lan sống còi cọc và chết lần mòn.
    - Nước nhiễm mặn, dù với độ nhẹ cũng khiến lan chết nhanh.
    - Nước có lượng muối magie hoặc cali cũng làm cho bộ lá lan phủ dày chất đá vôi, dẫn đến việc làm giảm ánh sáng khiến cây sinh trưởng kém.
    - Ngay trong nước mưa mà chứa nhiều hóa chất và có nhiều axit dùng tưới lan cũng có hại.
    - Nước ao hồ sông suối mà bị ô nhiễm cũng không nên dùng tưới cho lan.
    (ST)
    • Bình luận Blog
    • Bình luận Facebook

    4 comments :

    1. Cảm ơn bạn về thông tin chia sẻ hữu ích. Công ty Equip xin chia sẻ thêm về những tính năng tốt của máy bơm nước tự mồi DAB, nhập khẩu từ Ý. Vui lòng click máy bơm nước tự mồi để biết thêm chi tiết.

      ReplyDelete
    2. Bài post của Bạn thật hữu ích, thank bạn đã chia sẻ.
      Page hữu ích : Tưới Cây

      ReplyDelete
    3. Cám ơn đã cho thông tin hữu ích

      ReplyDelete
    4. Cám ơn thât nhiều về bài viết

      ReplyDelete

    Item Reviewed: Tưới lan - cẩn thận với 5 nguồn nước tưới bạn đang dùng Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top
    Share Emphasis