lan venus

  • News

    Sunday, November 30, 2014

    Hoa lan và 101 câu hỏi để bắt đầu trồng lan

    Lan Venus (Hoàng Linh) xin cung cấp đến những người chơi đang trồng hoa lan hay đang có ý định sưu tầm hoa lan một vài câu hỏi rất dễ gặp trong quá trình chăm sóc hoa lan. Những hiện tượng trên chậu lan quý đôi khi rất bình thường nhưng đủ khiến người ta mất ăn mất ngủ, để tránh những hiểu nhầm không đáng có, mọi người hãy kiên nhẫn tìm thêm thông tin để hiểu thêm về loài cây - loài hoa đẹp tuyệt vời này.


    1. Kiến làm tổ trong chậu lan có hại hay không? Làm sao diệt trừ?
    Trả lời: Thực tế kiến không làm hại cây lan, nhưng kiến là nguyên nhân chính mang đủ loại rệp đến kí sinh trên chậu lan. Rệp hút nhựa cây trong có chất ngọt như mật và kiến hút chất mật trong con rệp như người ta nuôi bò sữa. Trong quá trình di chuyển, kiến mang theo mầm mống rệp và virus đi khắp nơi dẫn đến khả năng lây lan rất cao.

    Muốn giết kiến dùng các loại thuốc kể trên, nhưng nếu muốn tận diệt ổ kiến trong chậu lan hãy rắc thuốc hột Diazinon granule trên mặt chậu và tưới nước cho thuốc ngấm xuống, ngoài ra còn rất nhiều phương pháp khác.
    Xem thêm cách đuổi kiến tại ĐÂY
    cách chăm sóc hoa lan

    2. Làm sao phân biệt được mầm hoa và cây non?
    Trả lời: Để phân biệt cần có kiến thức về đặc tính của cây, ví dụ, với Cymbidium mầm hoa sẽ thành hình vào thàng 9-10 khi đêm bắt đầu se lạnh. Về  trực quan có thêm 1 cách phân biệt nữa, đó là quan sát mầm hoa thường có hình tròn như đầu bút chì, trái lại cây non sẽ dẹp. Đối vói các giống lan đều giống như vậy.


    3. Lá lan thường hay bị đốm den, có phải là virus hay không? Xin cho biết nguyên nhân và cách chữa.
    Trả lời: Lá lan bị đốm hay có những chấm đen, thường do khi tưới nước rồi thời tiết ẩm gây phát sinh những loại vi khuẩn hay nấm độc tác hại. Do đó khi trời ẩm nên giữ lan cho khô. Có thể chữa trị bằng cách phun thuốc Benlate (Benomyl) hay Daconil. Tuy nhiên những đốm đen giống như vết sẹo không bao giờ mất đi.

    Các loại Virus thường gặp trên phong lan là Odontoglossum ringspot virus hiện tượng chủ yếu là những vòng, làm thành những quầng nâu vàng trên lá. Mosaic virus gây những chỗ lồi lõm những sọc đen hoặc xanh nhạt hay đen trên lá. Necrotic ringspot virus thường xẩy ra cho lan Cymbidium làm cho lá lan bi quầng, sọc lồi lõm và còn nhiều loại virus khác nữa. Nhưng nhiều khi những hiện tượng kể trên cũng không phải là do Virus. Muốn biết rõ phải cắt lá gửi đi thí nghiệm. Mọi Virus đều chưa có thuốc chữa. Bởi vậy cần hủy bỏ cây hay để riêng ra một chỗ ngay lập tức. Phòng ngừa bằng cách không mua những cây khả nghi và dùng lửa đốt dao kéo trước khi cắt lá hay rễ.

    4. Xin cho biết lan trồng trong chậu nào tốt hơn?
    Trả lời: Lan có thể trồng trong nhiều loại chậu, tuy nhiên mỗi loại chậu có một đặc tính riêng.
    Chậu đất rất tốt, chóng khô nước nhưng dễ vỡ và hay bị đóng muối.
    Chậu Plastic giữ nước lâu hơn và rẻ tiền hơn.
    Giỏ gỗ treo thoáng gió, mau khô nhưng hay bị mục, thích hợp với các loại Vanda, Aerides, Stanhopea và những loại có dò hoa mọc ở phía dưới.


    5. Vì sao lá mềm và nhăn nheo: "Tôi có 2 cây lan, một cây lá to bằng bàn tay,chùm hoa mầu tím hồng, hình như con bướm và một cây có chiếc bẹ và một lá. Tôi vẫn để trong nhà và tưới nước hàng tuần, nhưng không hiểu vì sao lá nhăn nheo và mềm rũ xuống." ?
    Trả lời: Thực khó lòng trả lời khi không biết rõ là loại lan nào. Khi mua lan xin nhớ hỏi người bán tên cây lan để dễ dàng cho việc nuôi trồng, vì cách trồng mỗi loại khác nhau. Nhưng theo lời tả, cây thứ nhất có lẽ là Hồ điệp (Phalaenopsis) cây thứ hai có lẽ là Cát Lan (Cattleya). Cả hai đều có triệu chứng bị thối rễ. Khi rễ bị thối, cây không còn hút được nước cho nên lá nhăn nheo và mềm. Trường hợp này, lấy cây ra khỏi chậu cắt bỏ rễ thối rắc bột diêm sinh (sulfur) rồi bỏ vào bao nylon bịt kín lại để vào chỗ rợp, khi nào thấy cây ra rễ sẽ trồng lại vào chậu.
    Đọc thêm nguyên nhân lan không ra rễ tại ĐÂY

    6. Xin vui lòng chỉ cho cách nuôi lan trong nhà?

    Trả lời: Lan rất cần ánh sáng để sinh trưởng, do đó cần đặt chậu lan gần cửa sổ hướng Nam . Nếu không có cửa sổ ta dùng 4 chiếc đèn ống 40W gồm 2 bóng Wide Spectrum kèm 2 bóng Cool white cho diện tích 36 x 36" hay dùng loại đèn High Intendity Discharge (HID) cho một diện tích lớn hơn. Nếu dùng đèn, cần để từ 12 giờ một ngày cho cây sắp ra hoa. Các cây nhỏ cần đến 16 giờ mới đủ sức tăng trưởng. Nuôi lan trong nhà cần để chậu lan trên khay nước có đá sỏi cho đủ độ ẩm và quạt cho thay đổi không khí. Phalaenopsis, Miltonia, Paphiopedilum là những loại thích hợp nuôi trong nhà.
    Đọc thêm cách trồng lan trên sân thượng tại ĐÂY


    7. Xin định nghĩa rõ rệt thế nào là Hoa lan Việt Nam?

    Trả lời: Chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng: Hoa lan Việt Nam tức là hoa lan nguyên thủy mọc tại núi rừng Việt nam còn những cây lan nhập cảng từ các quốc gia khác không thể coi là hoa lan cuả Việt Nam đuợc. Thí dụ cây Paphiopedilum delenati chỉ mọc tại Việt Nam (endemic) thì 70 năm sau dù rằng đã sinh sôi nẩy nở tại Hoa Kỳ, Pháp, Nhật v.v... cũng vẫn đuơc gọi là hoa lan Việt nam. Nhưng cũng có những cây như Dendrobium aggregatum, Dendrobium chrysotoxum chẳng hạn mọc tại các nuớc như Thái Lan, Việt Nam, Lào, Miến điện v.v... thì nước nào cũng có thể coi như cây đó là của mình.
    hoa lan rừng việt nam
    Hình minh họa


    8. Xin cho biết một vài thứ lan có hương thơm?
    Trả lời: Những cây lan nguyên giống (species) hoặc ghép giống từ những cây dưới đây phần đông đều có hương thơm:
    Aerides odoratum
    Angraecum sesquipedale
    Brassavola nodosa
    Cattleya hoa trắng, tím, hồng
    Cymbidium eburneum
    Cymbidium ensifolium
    Cymbidium sinense
    Encyclia citrina
    Encyclia cordigera
    Dendrobium anosmum
    Dendrochilum glumaceum
    Lycaste aromatica
    Lycaste cruenta
    Maxillaria tenuifolia
    Neofinetia falcata
    Odontoglossum pulchellum
    Oncidium ornithorhynchum
    Rhynchostylis gigantea
    Rhyncholaelia digbyana
    Stanhopea occulata
    Stanhopea wardii
    Stanhopea tigrina
    Trichopilia suavis Vanda merrilli
    Vanda tricolor
    Zygopedilum intermedium
    Zygopedilum crinitum
    Zygopedilum mackayi

    Lan Venus (Hoàng Linh) 
    (St)
    • Bình luận Blog
    • Bình luận Facebook

    0 comments :

    Post a Comment

    Item Reviewed: Hoa lan và 101 câu hỏi để bắt đầu trồng lan Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top
    Share Emphasis