lan venus

  • News

    Friday, September 26, 2014

    Cẩn thận kẻo nhầm - Phân biệt lan Đai Châu, Sóc, Cáo, Chồn dành cho lính mới.

    (Lanvenus.blogspot.com) - Đai Châu, Sóc, Cáo, Chồn là những dòng phong lan dễ gây nhầm lẫn cho những người mới tập chơi, đôi khi ngay cả người bán nhiều khi nói cũng không chính xác, gây ra tranh cãi, làm mất đoàn kết chia rẽ nội bộ. Dạo qua một vài topic thấy có nhiều ý kiến hỏi và đáp nhưng còn khá lộn xộn, Lan Venus xin tổng kết lại 1 số kiến thức thu nhặt được để phân biệt các loại phong lan trên qua lá - hoa - màu sắc.

    1. Đai Châu - Ngọc Điểm 
    Hoa mầu trắng hồng có những chấm tím đỏ, gọi là Ngọc điểm đai châu tức là chuỗi hạt châu mà người bình dân gọi trại ra là tai trâu, nghe mất hết khí thế :) . Cây lan này lá lớn, chùm hoa cong và dài chừng 20 phân, hoa to ngang chừng 3 phân, thơm ngát và có khi cả tháng mới tàn, hơn nữa lại nở vào mùa Xuân cho nên có thêm tên goi là Nghinh Xuân. Giống lan này mọc suốt từ Nam chí Bắc cho nên chúng ta thường thấy ở khắp nơi trên đất Việt.Hiện nay giống lan này có 4 mầu: hồng chấm tím, trắng tuyền, đỏ thẩm và đỏ khoang trắng.Hai mầu sau dược nhập cảng từ Thái lan. (theohoalanvietnam.com)
    Phong lan Đai Châu hay còn gọi là Nghinh Xuân - Ngọc Điểm


    1 giò Đai Châu tại vườn Lan Venus

    Đai Châu nhập từ Thái Lan có màu rực rỡ
    Đai châu Thái Lan
    2. Đuôi Cáo
    Còn gọi là Cáo Bắc, thuộc họ Giáng Hương (Aerides), tên Latinh của hắn là Aerides rosea. Hoa của loài này không có nhiều chấm như chồn. Cây Lan đuôi cáo dễ trồng, dễ sống, khỏe, hoa chùm dài màu trắng có nhiều chấm tím hồng rất đẹp, thơm đậm, đặc biệt vào buổi trưa nắng, nở vào khoảng tháng 5-7 dương lịch.

    Mô Tả: Cây thân thẳng đứng. Lá dày, xếp thành hai dãy đối xứng, màu xanh hơi vàng và hơi nhăn nheo, có hai thùy không đều nhau. Phát hoa cong hay thòng, hoa màu trắng hồng với nhiều đốm đỏ hồng hay tím hồng, môi hầu như không có cựa, có ba thùy, thùy giữa hình tam giác màu tím đậm, hoa thơm, lâu tàn, nở vào mùa hè đến đầu mùa thu. Lan mọc từ nhiều vùng trong nước như Bình Phước, Kon Tum, Đăk Lăk...




    3. Đuôi chồn 

    Hay còn gọi là sóc ta hay sóc lào

    1 khóm Sóc Lào nguyên bản trong rừng sâu
    Sóc Ta cùng họ với ngọc điểm (Rhynchostylis), tên Latinh đầy đủ là Rhynchostylis retusa. Nhìn chung Đuôi Chồn chỉ khác với Đai Châu ở chỗ để ý chuỗi hoa sẽ thấy dài hơn, lá xếp lại chứ không bành ra như Đai Châu, đôi khi có thể phân biệt nhờ lá vì thường lá sóc ta dài hơn.





    Sóc Lào (Aerides multiflora) dễ nhận biết hơn 2 loại trên vì thân hình khá nhỏ nhắn và hoa cũng khiêm tốn không dài bằng, đặc biệt có màu hồng đặc trưng.



    4. Hải Yến

    Còn 1 loại không được liệt kê nhưng nếu các bạn nhìn sơ qua (cây không có hoa) thì có thể sẽ lầm với Sóc Lào. Đó là Hải Yến (Rhynchostylis coelestis), cách phân biệt 2 loại này chủ yếu qua cách lá xếp lại, Hải Yến lá mọc khít hơn, lá thường cong vòng hình chữ C





    Lan Venus
    (sưu tầm)
    • Bình luận Blog
    • Bình luận Facebook

    0 comments :

    Post a Comment

    Item Reviewed: Cẩn thận kẻo nhầm - Phân biệt lan Đai Châu, Sóc, Cáo, Chồn dành cho lính mới. Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top
    Share Emphasis