lan venus

  • News

    Tuesday, March 31, 2015

    Thế nào là một giò hoa lan đẹp? Học cách chọn mua phong lan.

    Tiêu chuẩn nào cho những giò phong lan treo xanh ruộm trong vườn khi đứng trước một vườn lan lớn, mắt ta cứ hoa lên vì cơ man nào những giò lan đan xen nhau với đủ chùm hoa muôn sắc màu rực rỡ, để mua được giò phong lan đáng đồng tiền bát gạo thật khó, những giò lan nào đúng tiêu chuẩn để chọn mua sẽ trông như thế nào. Nhất là khi ta chưa rành lắm trong việc đánh giá này.

    Giá cả của hoa lan như các bạn đã biết, đúng là “thượng vàng hạ cám”. Giá cả chông chênh khi có loài rất rẻ, nhưng có loài lại có giá cao ngất trời. Khoảng giá giữa loài này với loài kia nhiều khi là một khoảng cách quá xa, có thể cách biệt hàng chục lần, có trường hợp đến mấy trăm lần.

    Việc đánh giá một giò lan đẹp không hề đơn giản
    Việc đánh giá một giò lan đẹp không hề đơn giản
    Tất nhiên, những giò lan có giá cao do nó đã hội đủ những đặc điểm nội bật hơn những đồng loại chung quanh nó: đó có thể là loài mới được lai tạo nên quý hiếm. Kế đó là các bộ phận của cây, trong đó có kết cấu cũng như màu sắc của hoa vừa lạ vừa đẹp, mà những giống cũ trước không sánh kịp. Đôi khi chỉ do bởi lẽ vì mới nên hiếm, cũng đủ đẩy giá giò lan mới đó lên cao.

    Người đời đa số đều “tham thanh chuộng lạ”, gặp hàng mới nhập về là mê. Có người lại có tính chơi trội, chơi cho người khác biết tay, nên mới dốc hết túi tiền ra mua mà không tiếc. Chính vì vậy, trong nghề chơi lan, mặt hàng nào hiếm thì lại lắm kẻ săn tìm, ai chậm chân chưa chắc đã mua được.


    Biết cách đánh giá một giò lan đẹp rất có lợi cho người chơi lan, và mua mới không sợ lầm. Đánh giá ở đây không ngoài nghĩa biết thẩm định đúng mức giá trị của giò lan để xem tốt xấu ra sao, bình thường hay hiếm quý ở điểm nào. Công việc này không khó với người chuyên môn, với những nghệ nhân nhiều kinh nghiệm.

    Một giò lan đẹp

    Bộ phận hoa

    Bộ phận có giá trị lớn nhất của một giò lan là hoa, lẽ dễ hiểu là ai trồng lan cũng có mục đích là mong được thưởng thức hoa mà thôi. Hoa càng đẹp, cây càng đắt giá, được nhiều người chuộng trồng. Do đó, khi định giá một giò lan mà gặp thời kỳ cây đang ra hoa thì công việc của ta sẽ dễ dàng hơn và hứng thú hơn.

    cánh hoa phải đủ dày và bóng mướt
    Cánh hoa phải đủ dày và bóng mướt
    Yêu cầu trước nhất là trên một giò lan số lượng hoa càng nhiều càng tốt, và hoa có kích thước to mới đạt. Đã thế, cánh hoa phải đủ dày và bóng mướt. Cây trổ hoa vừa có kích thước to và chuỗi dài là cây có sức sống mạnh, đồng thời tuổi cũng già chứ không còn non. Yêu cầu kế tiếp là màu sắc của hoa phải sáng đẹp, tươi tắn, có sức thu hút mạnh người xem. Nếu hoa tỏa ra mùi hương dễ chịu nữa thì giò lan đó lại càng nên chọn trồng.

    Bộ phận thân

    Giò lan khỏe thì thân mập mạp, no tròn và láng mượt. Số lượng giả hành phải nhiều và không bệnh tật, khoảng từ 6 đến 10 mới tốt.

    Bộ phận rễ

    Nên chọn mua những giò lan có hệ thống rễ mạnh nhưng chiều dài vừa phải. Nếu rễ dài quá có nghĩa là giò lan đó thiếu sự chăm sóc chu đáo (thiếu nước tưới), còn rễ ngắn quá thì cây sẽ chậm phát triển và trổ hoa.


    Bộ phận lá

    Lá lan là ngôn ngữ giúp cây nói lên sức khỏe của mình. Nên chọn những giò lan có bộ lá láng mướt và không có sâu bệnh phá hoại.


    Ngoài những chi tiết cần thẩm định kỹ đó ra, ta nên tìm hiểu ở người bán về điều kiện sinh thái của giò lan đó ra sao. Vì như các bạn đã biết, tuy đa số loài lan thích hợp với khí hậu vùng nhiệt đới nhưng cũng có nhiều giống có xuất xứ từ xứ lạnh. Nếu lan xứ lạnh mà trồng ở vùng có khí hậu nóng hoặc ngược lại thì thường không trổ hoa, ngoại trừ có cách chăm sóc đặc biệt nhưng kết quả chưa chắc được mỹ mãn

    Hoa Lan Hoàng Linh
    (ST)

    Bài trước
    Đây là bài đầu tiên rồi ^^.
    Older Post
    • Bình luận Blog
    • Bình luận Facebook

    8 comments :

    1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết – Hoa lan hồ điệp – http://cuahanghoalan.com
      hoa lan hồ điệp | hoa lan | lan hồ điệp | phong lan hồ điệp | mua hoa lan | bán hoa lan

      ReplyDelete
    2. hoa lan hồ điệp


      Chậu lan hồ điệp


      hoa lan hồ điệp tím


      hoa lan hồ điệp vàng


      hoa lan hồ điệp trắng


      hoa lan hồ điệp vàng


      Hoa lan tiểu hồ điệp


      Hoa lan hồ điệp hồng

      ReplyDelete

    Item Reviewed: Thế nào là một giò hoa lan đẹp? Học cách chọn mua phong lan. Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top
    Share Emphasis