lan venus

  • News

    Monday, March 9, 2015

    Mua hoa lan rừng, lo "phát sốt" vì không thấy lan ra hoa

    (Lanvenus.blogspot.com) - Sau mỗi chuyến đi leo núi dã ngoại, hay đến các địa điểm tham quan vùng cao, chính là thời cơ tốt để tìm mua những giò phong lan đẹp do người dân đi rừng khai thác được, giá cả phải chăng hơn những giò lan bán tại các cửa hàng, lại có cảm giác thiên nhiên, hoang dã, biết đâu lại tìm được của hiếm giữa núi rừng. Thế nhưng, khi đưa nhành lan về nhà, chơi hết 1 đợt hoa đã có sẵn trên cây, người chơi lan dần phát sốt vì đợi mãi đợi hoài chẳng thấy hoa đâu.
    Những giò lan sinh trưởng trong rừng cho những chùm hoa tuyệt đẹp
    Thời điểm này tại TP. HCM và nhiều nơi khác cũng thấy xuất hiện một số điểm ở vỉa hè người “miệt rừng” cũng đã chở về và bày bán hàng trăm giò lan rừng đủ loại (nhưng chưa ra bông) nhiều người mua về “dưỡng” nhưng chờ mãi vẫn không thấy ra hoa. Người chơi lan nhiều khi không biết được rằng hoa lan rừng cần có chế độ chăm sóc đặc biệt mới có thể trổ hoa như những loại lan bình thường khác.
    Nhìn chung các loại lan rừng ở các tỉnh phía Nam do chưa được thuần hoá như các loại lan mà chúng ta thường nhập từ Thái Lan, Úc, Đài Loan... nên quá trình trồng và chăm sóc chúng cũng phải khác so với các loại lan đã được thuần hoá.

    Một số đặc điểm tự nhiên của lan rừng
    Bạn phải hiểu rõ những đặc tính này trước khi quyết định mua lan khai thác trong rừng về nuôi trồng ở miền đồng bằng.
    1. Cây lan đã quen thuộc với khí hậu, độ ẩm, thời tiết trong từng vì chúng đã trải qua rất nhiều thế hệ sinh trưởng và phát triển.
    2. Trong rừng, giá thể của lan chính là những thân cây, cành cây lớn trong rừng
    3. Lan mọc trong rừng chủ yếu hấp thu hơi nước từ không khí, nước từ những cơn mưa rừng. Chất dinh dưỡng (phân bón cho lan) từ phân chim, từ các phần khô mục của vỏ hay thân, cành cây chết mà chúng đeo bám .
    Mùa mưa tới, trong rừng mang nhiều hơi nước và có độ ẩm cao, các loại lá cây, thân cây và phân chim bị mục rữa và hòa tan chính là nguồn dinh dưỡng, cây lan mọc tự nhiên trong rừng hút được nhiều dinh dưỡng, nước nên chúng phát triển tươi tốt, ra hoa nhiều, hoa đẹp.

    Ngược lại, khi vào mùa khô, không khí khô nóng, ẩm độ giảm và lượng nước trên giá thể giảm đi, cây thoát hơi nước nhiều, thân cây xuất hiện hiện tượng khô, lá sẽ rụng để hạn chế tối đa sự thoát hơi nước của cây, cây lan chuyển dần sang trạng thái nghỉ, ngừng phát triển.
    Cây lan mọc tự nhiên trong rừng hút được nhiều dinh dưỡng
    Kết thúc một chu kì, khi mùa mưa đến cây lan lại bắt đầu chu kỳ mới - phát triển trở lại để rồi ra lá mới, bông mới...

    Từ các đặc điểm trên của hoa lan rừng, ta nhận thấy rằng khi đem lan rừng về trồng ở vùng đồng bằng thấp, chúng ta cũng phải tạo cho lan rừng một môi trường sống tương tự như khi chúng còn trong rừng thì cây lan mới ra hoa được.

    Mẹo giúp lan rừng ra hoa ở sau khi mua về trồng ở đồng bằng và để lan rừng ra hoa trở lại sau khi mua về trồng ở đồng bằng, một số điều bạn cần lưu ý là:

    • Tạm thời không cung cấp nước một, hai tháng để cho cây lan cây lan “nghỉ” vào mùa khô, lan sẽ bị khô héo, rụng lá giống như trong điều kiện tự nhiên.
    • Khi muốn cho lan ra bông thì tiến hành tưới nước, tưới phân trở lại cây lan sẽ mọc chồi mới và phát triển mạnh mẽ.
    • Sau khi tưới nước, tưới phân khoảng 3 tháng cây lan sẽ ra bông.

    Đặc biệt chú ý: Không nên nóng vội kích thích ra hoa với những cây lan vừa mới chiết tách từ cây mẹ vì cây dễ bị mất sức, còi cọc. Lan sẽ không ra hoa vì chúng chưa tích luỹ dự trữ được đầy đủ chất dinh dưỡng cây.
    Lan Venus
    Nguồn: WAG (theo NNVN)
    • Bình luận Blog
    • Bình luận Facebook

    2 comments :

    Item Reviewed: Mua hoa lan rừng, lo "phát sốt" vì không thấy lan ra hoa Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top
    Share Emphasis