lan venus

  • News

    Thursday, October 9, 2014

    4 nguyên nhân chính khiến lan mãi vẫn "tịt" hoa

    (Lanvenus.blogspot.com) - Cây lan không ra hoa là do nhiều nguyên nhân, sau đây Lan Venus xin bày một vài nguyên do để bạn tự tìm hiểu và cho mình một câu trả lời chính xác hơn. 

    Các nguyên nhân khiến cây lâu ra hoa:

    - Cây bị thiếu ánh sáng
    - Cây chưa trưởng thành để ra hoa 

    - Chưa tới mùa ra hoa
    - Do nuôi và trồng cây không đúng quy cách

    Mặc dù cây lan mọc xanh tốt nhưng không ra hoa 
    1. Cây bị thiếu ánh sáng 
    90% lý do mà lan bị “tịt” hoa là do thiếu sáng và thiếu nắng. Tùy vào các loại lan khác nhau mà cung cấp ánh nắng, ánh sáng nhiều hay ít, lâu hay mau. Ví dụ các loại lan cần rất nhiều ánh nắng và gần như ở hẳn trong nắng như Vanda, Mokara. Các loại như Cattleya, Dendrobium thì cần ít nắng hơn Vanda và chẳng hạn các loài như Paphiopedilum phải cần ở trong bóng râm


    Thông thường nếu bị thiếu nắng ta sẽ thấy lá có màu xanh đậm, lá có màu vàng vọt hoặc màu tím hay cây bị còi cọc là nhiều nắng, lá bị cháy là do bị “thừa quá nhiều” nắng. Nếu cây được đủ ánh sáng lá sẽ có mầu xanh hơi vàng .Có những loài lan như Hồ điêp (Phalaenopsis) Lan Hài (Paphiopedilum) chỉ cần ánh nắng khoảng 4-5 giờ là đủ nhưng cũng có loài cần phải 8-10 tiếng như Vanda nhưng không quá 12 giờ một ngày. Những cây lan còn non thì phải cần tới 12-16 giờ mới đủ để tăng trưởng.

    Nguy hiểm nhất là vào ban đêm nếu chúng ta để đèn sáng quá, lan rất dễ bị nhầm lẫn giữa ngày và đêm dẫn đến chúng không thể ra hoa. 

    2. Cây chưa trưởng thành để ra hoa 
    Lan cũng như con người chúng ta, phải tới tuổi “lớn” mới có thể ra hoa kết trái

    Với lan được gieo từ hạt giống 



    Trung bình những loại lan Hồ điệp mọc ra từ hạt và nuôi trồng trong điều kiện lí tưởng nhất cũng phải 2-3 năm mới ra hoa. Những loại như Cattleya, Dendrobium Oncidium phải từ 4-6 năm, đặc biệt có loại Dendrobium speciosum và nhiều loại khác phải từ 9-10 năm mới có hoa.

    Với lan được tách nhánh 
    Thông thường với những cây lan được tách nhánh đúng cách, nghĩa là phải đủ ít nhất 3 củ hay 3 nhánh, có thể ra hoa ngay trong năm đó nếu vào đúng mùa và nuôi dưỡng đúng cách Nếu như cây non bị oặt ẹo không đủ trưởng thành, chậm lớn, quá bé so với kích thước của cây mẹ không thể ra hoa. Đặc biệt có những loại lan không ưa bị “quấy rầy” hay chạm vào như Coelogyne, Dendrobium v.v. vì vâỵ nếu bạn thay chậu phải đợi đến năm sau mới có hoa.

    3. Chưa tới mùa ra hoa 
    Mặc dù cùng một loài, nhưng mỗi loại lan lại nở hoa vào một thời điểm, một mùa khác nhau. Ví dụ như loài Cymbidium thường nở vào Đông- Xuân, nhưng Cym. ensifolium và môt số loài khác lại ra hoa vào Hè-Thu.
    Nhưng cũng có khá nhiều giống lan như Cattleya và Phalaenopsis khi trưởng thành là sẽ ra hoa bất kỳ mùa nào, nhất là các cây đã lai giống nhiều lần.
    Cũng có những giống Dendrobium chỉ ra hoa ở thân cây đã mọc từ năm trước.

    4. Do nuôi và trồng cây không đúng quy cách 
    Mỗi giống lan đòi hỏi một nhiệt độ nuôi trồng khác nhau. Cần nhiệt độ cao mà lại trồng nơi có nhiệt độ thấp, cây sẽ không thể ra hoa vì không chịu được lạnh
    Không có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa ban ngày và ban đêm tối thiểu từ 6°C, nếu sự cách biệt cao hơn lan sẽ không ra hoa.
    Một số lan như Cymbidium, Dendrobium, Paphiopedilum và những giống lan hài nếu về đêm không lạnh dưới 12.8°C vài tuần lễ cũng sẽ không thể ra hoa.




    Mỗi loại lan cần có một thời gian ngủ nghỉ khác nhau để chuẩn bị ra hoa. Thời gian này thường vào lúc cây trưởng thành và không lớn thêm, tưới bớt nước để cho cây khô ráo chuẩn bị ra hoa. Những loài như Dendrobium thường rụng lá vào cuối thu, nếu tưới nước quá tay, cây sẽ không thể ra hoa.

    Bón quá nhiều phân có chỉ số Nitrogen cao (30-10-10) mà lại không cung cấp đủ ánh nắng, cây lan mọc quá xanh tốt cũng khó có thể ra hoa. Ngược lại nếu bón quá nhiều phân 0-50-0 làm cho cây còi cọc, dù có ra hoa nhưng cũng yếu ớt, nhất là cho vào chậu quá nhiều những loại phân hột, phân viên hay là dùng quá nhiều những loại phân bón cho cỏ.

    Nếu bạn thấy cây lan nhà mình không ra hoa, hãy tìm hiểu hoặc tham khảo những nguyên nhân trên và tìm cách sửa đổi lại cho thích hợp.




    LanVenus


    (ST)
    • Bình luận Blog
    • Bình luận Facebook

    4 comments :

    1. Cho hỏi vảy rồng ra hoa mùa nào vậy???? có cần nắng không

      ReplyDelete
    2. Ui nhà mình toàn để đèn cả đêm hx hx

      ReplyDelete
    3. Cmt bằng facebook như thế nào vậy, ko có à

      ReplyDelete
    4. Bên trên có phần Facebook comment kìa bác

      ReplyDelete

    Item Reviewed: 4 nguyên nhân chính khiến lan mãi vẫn "tịt" hoa Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top
    Share Emphasis