lan venus

  • News

    Monday, October 6, 2014

    10 cách "trảm" đẹp các loại ốc sên hại vườn lan

    (Lanvenus.blogspot.com) - Sáng ra vườn hít thở tập tành khí công bỗng thấy lá trong vườn nham nhở lỗ chỗ, ốc to ốc nhỏ bò trườn khắp nơi, đã đến lúc phải học cách phản công lại loại sên trời đánh này.


    Ốc sên / sên (snails / slugs) thường thích sống trong môi trường ẩm và tối tăm. Trước tiên nên dọn sạch vườn, từ lá khô đến các vật che phủ trên đất nếu có thể để ốc sên / sên không có nơi sinh sản.



    Muốn loại trừ ốc sên / sên trong vườn có rất nhiều phương pháp khác nhau, giống như các loại sâu bọ có hại khác. Lan Venus sẽ kể sơ một số phương pháp nhiều người đã dùng. Các bạn có thể chọn tùy theo ý thích.



    1) Dùng Hóa Chất: Các loại hóa chất dạng lỏng hoặc dạng viên được bán nhiều taijc ác cửa hàng phân bón. Nhưng cách nầy ngày nay không còn được ưa chuộng vì ngoài việc diệt trừ ốc sên / sên, các loại hóa chất nầy còn làm ảnh hưởng xấu đến môi sinh

    2) Dùng Muối: đây là phương pháp rất hiệu quả mà không tốn kém, nhưng nên suy nghĩ kỹ trước khi dùng. Thứ nhất là vì muối có thể làm chết hay gây ảnh hưởng xấu đến các loại cây, hoa và làm hại độ mầu mỡ của đất. Thứ hai là vì cách nầy rất tàn nhẫn, muối sẽ khiến ốc sên / sên phải đau đớn quằn quại, sùi bọt trong một thời gian dài trước khi chết.

    Dùng muối là phương pháp hiệu quả nhưng cần cân nhắc
    3) Dùng Beer: đây là phương pháp cũng rất hữu hiệu, ốc sên / sên sẽ chết sau khi say túy lúy trong beer :eyelashes1: Người ta chôn một cái chén rộng miệng cạn đáy hay dùng nắp các hũ rộng miệng đổ gần đầy beer ở mảnh đất nhiều ốc sên / sên. Mùi men bia sẽ hấp dẫn khiến họ hàng nhà ốc rủ nhau bò vào "nhậu". Sau đó đám ma men ốc nầy sẽ chết vì chất alcohol.



    4) Dùng Men Bánh Mì: đây là phương pháp tương tự dùng bia ở trên, nhưng thay vì dùng bia thì pha 1/2 tsp yeast với 1 tbsp đường vào nước. Mùi men tỏa ra cũng rất hấp dẫn họ nhà ốc. Men rượu tạo ra từ yeast và đường cũng đủ khiến họ nhà ốc tiêu diêu miền cực lạc.

    5) Dùng Bẫy: đây là phương pháp bắt sống. Chôn những cái chai chứa petfood khô (loại thức ăn thú nuôi thơm ngon sẽ hấp dẫn họ nhà ốc nhiều hơn) nghiêng nghiêng. Miệng chai che phủ sao cho ốc ta chỉ có thể chui vào mà không chui trở ngược ra ngoài. Mùi petfood sẽ là mồi để dụ họ nhà ốc chui vào bẫy. Sau đó chỉ cần lấy cái chai mang đi "giải quyết" là xong. Có thể thả ở nơi khác, có thể cho gà vịt ăn, có thể đạp chết, có thể trấn trong nước xà bông hay ajar, vv... vv... tùy theo ý mỗi người.

    6) Dùng Tay: đây là phương pháp bắt sống nhưng mất công. Dùng tay hay đũa bắt từng anh chàng hay cô nàng ốc để "giải quyết" theo các cách đã ghi ở trên.


    7) Dùng mạt cưa, vỏ trứng, sợi đồng, lá thông, vỏ thông cedar,... : đây là phương pháp bế quan tỏa cảng. Nếu biết chắc chu vi quanh các gốc cây không có ốc sên / sên, có thể tạo hàng rào chiến lược bằng cách rắc mạt cưa, vỏ trứng đập vụn, sợi đồng, lá thông, vỏ thông cedar,... chung quanh gốc cây cách một khoảng vừa phải. Họ nhà ốc sẽ không muốn vượt qua hàng rào nầy vì không muốn lớp da thịt bên dưới bị đau. Có người còn rắc thêm muối lên mặt hàng rào để trừng trị những "anh hùng" ốc dám liều lĩnh vượt qua ranh giới đã bị cấm.


    8) Dùng các vật dụng làm vườn bằng đồng: họ nhà ốc rất sợ chất đồng. Có người tin rằng dùng các vật dụng làm vườn bằng đồng sẽ khiến đất có mùi đồng, giúp xua đuổi nhà ốc. Có người tưới nước có pha đồng (ngâm vật dụng đồng vào nước khoảng 1, 2 ngày rồi dùng nước để tưới) vì nghĩ giúp xua được nhà ốc.

    9) Nuôi ếch nhái: ốc là món ăn tươi sống hấp dẫn với ếch nhái 


    10) Dùng Long Não (moth balls): có người tin là mùi long não sẽ xua đuổi nhà ốc cũng như một số loại khác nên họ may những túi vải mỏng đựng long não đem để ở patio hay vườn.

    Ngoài ra, nếu tay bị dính nhớt của ốc, dùng giấm chà xát lên tay rồi rửa lại với nước ấm sẽ sạch.


    Sau khi đã tiêu diệt được ốc sên ta có thể tận dụng chiến lợi phẩm để làm chậu cây xinh xắn
    Lan Venus
    (st)
    • Bình luận Blog
    • Bình luận Facebook

    0 comments :

    Post a Comment

    Item Reviewed: 10 cách "trảm" đẹp các loại ốc sên hại vườn lan Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top
    Share Emphasis